Unang Debate sa Umaga

Hala nagising ako ngayon kasi may nakikipagdebate sa akin tungkol sa same sex holy union, nakakatuwa naputol tuloy ang tulog ko mga kaibigan ko, ang lamig pa rin sa baguio, anyway ang sabi niya, saan ko daw mababasa sa bible na pwedeng ikasal ang mga lalake sa lalake at babae sa babae? ang sagot ko naman saan mo mababasa sa Bible na gumawa ng seremoniya ng kasal ang Dios sa pagitan ng lalake at babae?

Sumagot ang aking kadebate ang sabi niya eh saan ko daw mababasa ang seremoniya ng kasal ng lalake sa lalake at babae sa babae? ang sabi ko sa kaniya sagutin mo muna ang una kong tanong bago ko sagutin ang tanong mo, ang sabi ko pa, saan mo mababasa na si Jesus nagkasal ng lalake at babae? at saan mo din mababasa ang mga apostol nagkasal ng lalake at babae? sige basahin mo sa akin.

Ang sabi ko eh, article 3 section 5 may freedom of religion ang lahat ng pilipino, we respect your beliefs respect our beliefs too, ngayon kung hindi niyo kayang irespeto ang beliefs namen problema niyo yan hindi namin yan problema, at hindi niyo rin kami pwedeng diktahan kung ano ang dapat naming paniwalaan at hindi gets moh?

Ang sagot ng aking kadebate, I know that but always remember that even a thousand times na magbigay ng freedom ang phil government about religion pero ang batas ng Dios ay hindi magbabago read ! Corinthians 6:9-10, ang sagot ko naman kapatid basahin mo muna sa original Greek Bible ang talatang iyan bago tayo magtalo kasi mali ang translation ng bible na binabasa mo, read Jeremiah 8:8.

Natawa ako sa sumunod na sagot ng aking kadebate ang sabi niya, Bakit Dios ba ang nagtatag ng inyong relihiyon? Kung Dios ang nagtatag niyan aanib ako sa inyo. ang sagot ko bakit Dios din ba ang nagtatag ng relihiyon niyo? ang sagot niya ay OO, Dios, noong 33 AD sa Jerusalem, reference world history by O Brien p 138, world history by webster p.211. sa iyo dba si Troy Perry noong 1968 eh anu siya Dios?

Sumagot ulit ako, hahahahha world history batayan mo eh sino namang nagsabi sayo na mcc ako? dati akong pastor ng mccph ngayon ako ay nagseserve sa CUC at CDOS na bahagi ng Independent/ Old Catholic Churches, kanina bible ka ng bible ngayon bigla mo akong babasahan ng world history bilang batayan nakakatawa, hindi na siya sumagot kanina ang tapang-tapang niya.

Mga kapatid kong LGBT its time na magbasa tayo ng Biblia at mag-aaral kasi ito ang laging ibinabato sa atin, patunayan natin sa kanila na hindi lang sila ang marunong sa Biblia, akala nitong kadebate ko eh bobo sa Biblia ang kausap niya, helloooo ang aga-aga hindi pa nga ako nagmumumog!!!! nakikipagdebate na sa akin, Halleluyah purihin ang Dios na Buhay!!!

Leave a Reply

